Lần đầu tiên trong lịch sử họp Quốc hội Anh: Robot “Made in Japan” tham dự và phát biểu ý kiến
Trong phiên họp Ủy ban Đặc biệt của Quốc hội Anh về lĩnh vực Giáo dục vừa có một vị khách mời đặc biệt, đó là robot có tên là Pepper, một sản phẩm do Nhật Bản sản xuất, và đại diện cho trường Đại học Middlesex, tham gia thảo luận.
Pepper là dòng robot được Công ty SoftBank Robotics của Nhật Bản nghiên cứu, sản xuất và đưa ra công chúng năm 2016. Chú robot này được đặt tại Đại học Middlesex, một phần trong dự án nghiên cứu chung Nhật Bản – Liên minh châu Âu về kỹ thuật robot để hỗ trợ người cao tuổi.
Robot Pepper đã cùng các thành viên Ủy ban đặc biệt của Quốc hội Anh về lĩnh vực Giáo dục thảo luận về chủ đề cách mạng công nghệ 4.0, đặc biệt là về những lợi ích cũng như tác động của việc sử dụng công nghệ và robot trong lớp học. Cũng như giảm gánh nặng cho ngành chăm sóc sức khỏe, đồng thời có tiềm năng giúp tăng khả năng tự lập, giảm tình trạng cô đơn cũng như nâng cao chất lượng sống của người cao tuổi.
Chú robot này cao 120cm, di chuyển bằng những bánh xe ở dưới đế và được công ty mẹ giới thiệu là có khả năng giao tiếp một cách hạn chế, đồng thời hiểu và tương tác được với một số cảm xúc của con người.
Cũng giống như con người, robot Pepper đã được lập trình sẵn để đứng lên, cử động đầu và cánh tay khi trả lời các câu hỏi. Tất cả thành viên của ủy ban có mặt trong phiên họp đều cảm thấy ấn tượng và trầm trò với những gì mà robot Pepper.
Trước đó, một số công ty đã thử tìm cách ứng dụng Pepper vào trong thực tiễn. Ví dụ như Pizza Hut, chuỗi cửa hàng này đã sử dụng Pepper để chào đón khách hàng và giúp các thực khách lựa chọn đồ ăn. Sau khi chọn được thực đơn, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp thông qua ứng dụng hoặc quét mã QR ở màn hình trên ngực chú robot.
Cửa hàng Margiotta Food & Wine ở thủ phủ Edinburgh của Scotland cũng đưa Pepper vào hỗ trợ hoạt động kinh doanh của mình. Tại đây được đặt tên là Fabio, chú có nhiệm vụ hỗ trợ và tạo ra niềm vui cho những khách hàng và nhân viên.
Tuy nhiên, không lâu sau khi đi vào hoạt động, Fabio bộc lộ những hạn chế trong việc giao tiếp và giúp đỡ khách hàng. Ví dụ, khi một phụ nữ hỏi chú xem sữa ở đâu, Fabio chỉ nói nó ở “khu vực bán sữa” mà không giải thích rõ khu vực bán sữa ở đâu, hay đưa khách hàng tới vị trí đó. Điều tương tự cũng xảy với những người mua hỏi về rượu. Một số khách hàng còn không nhận được câu trả lời nào từ Fabio. Lý do là vì tiếng ồn trong cửa hàng đã khiến microphone của chú robot bị trục trặc. Điều này cho thấy những cảm biến của Pepper cần phải được cải thiện nhiều trong điều kiện âm thanh bị tạp nhiễu.
Cuối cùng, sau một tuần hoạt động không hiệu quả như kỳ vọng, ông chủ cửa hàng đã nói với chú: “Về hợp đồng, tôi không nghĩ là anh cần phải ký nó nữa.” Và Fabio đáp lại một cách trìu mến: “Ông đang giận sao?”
Theo BBC, Cnet, ANTĐ