Cảnh giác khi đăng ký dịch vụ điện thoại tại Nhật Bản
Đăng ký dịch vụ điện thoại là nhu cầu tất yếu của các bạn khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều cá nhân xấu đã lợi dụng sự tin tưởng của các bạn để trục lợi gây thiệt hại về tiền của, thời gian,… Để tránh trường hợp đáng tiếc đó, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được cách thức đăng ký, sử dụng điện thoại tại Nhật sao cho an toàn, hiệu quả
Dưới đây là các trường hợp phổ biến đã xảy ra khi đăng ký dịch vụ điện thoại ở Nhật
Trường hợp 1:
Hai bạn thực tập sinh Dũng và Huy cùng là thực tập sinh ở một công ty tại Nhật. Trước đó Dũng có quen một người đồng hương tên X thông qua mạng xã hội facebook.
Dũng được X đưa đi làm điện thoại và đăng ký sim của hãng Docomo. Sau đó, Dũng sử dụng điện thoại bình thường, nhưng khoảng vài tháng sau cả Dũng và Huy đã nhận được giấy thông báo từ nhà mạng rằng: “Các bạn đã thông báo điện thoại bị hỏng, nhà mạng đã gửi điện thoại mới đến cho 2 bạn và cả 2 phải trả lại điện thoại hỏng về cho nhà mạng. Nếu không gửi trả trước hạn như quy định, nhà mạng sẽ cắt dịch vụ và phạt 80.000 Yên tiền đền điện thoại vì làm không đúng với hợp đồng”.
Bất ngờ trước sự việc trên, Dũng và Huy đã liên hệ với nhà mạng hỏi thông tin và nhắn tin cho X đồng thời Dũng cũng đã xin số điện thoại của X nhưng không nhận được sự hồi đáp.
Sau đó, Dũng đăng nhập vào tài khoản cá nhân thì phát hiện ID và mật khẩu của mình đã bị người khác sử dụng báo với nhà mạng là điện thoại bị hỏng. Và điện thoại mới đã được chuyển đến cho một người nào đó ở một địa chỉ lạ mà Dũng hoàn toàn không quen biết.
Chính vì thế, cả hai bạn Dũng và Huy buộc phải lựa chọn giải quyết theo 1 trong 2 hướng:
Một là gửi trả lại điện thoại đang sử dụng và đền 60.000 Yên tiền hủy hợp đồng. Hoặc, nếu không gửi trả, sẽ bị phạt 80.000 Yên gồm tiền điện thoại và hủy hợp đồng.
Mặc dù Dũng đã cùng người của công ty trình lên cảnh sát nhưng bị từ chối giải quyết vì đây là nghiệp vụ của hãng Docomo. Công ty cũng có đưa bạn lên văn phòng luật của quận, nhưng bạn vẫn phải chịu nhận bị phạt theo một trong hai cách trên.
Trường hợp 2:
Tâm là thực tập sinh khi sang Nhật có mang theo điện thoại di động, khi điện thoại bị hỏng, Tâm nhờ anh họ tên N là thực tập sinh năm 3 giới thiệu người đăng ký điện thoại giúp. N giới thiệu một người quen tên S trên mạng xã hội Facebook có kinh nghiệm làm hợp đồng điện thoại cho nhiều người trước đây và cũng khá uy tín.
Vào ngày 7/3/2019, Tâm cùng với N và S đến cửa hàng điện thoại ở Shinjuku làm hợp đồng điện thoại Iphone X. Trong lúc làm hợp đồng, N có việc phải đi nên chỉ còn Tâm và S.
Từ khoảng tháng 5, Tâm liên tục nhận được tin nhắn từ các số điện thoại lạ yêu cầu đổi mật khẩu facebook vì nhiều lý do khác nhau, kèm theo là đường link dẫn bên dưới.
Tâm chia sẻ đã có đôi lần nhấp vào link và nhập các thông tin như: ngày tháng năm sinh, số ID cá nhân.
Đến khoảng đầu tháng 9, anh họ N nhận được thông tin trên mạng xã hội có người sử dụng thẻ ngoại kiều của người khác để làm hợp đồng và đó chính là S, lúc này thì hai anh em rất lo lắng về hợp đồng của mình. Ngày 8/10/2019, hãng Docomo gửi giấy báo thanh toán cho Tâm với số tiền là 80.000 Yên.
Đến ngày 15/10/2019, Tâm đến hãng điện thoại ở gần nhà để xác nhận thông tin và đã được hãng điện thoại giải thích:
– Vào ngày 19/9/2019: có người sử dụng họ tên và thông tin ngày sinh, địa chỉ của Tâm (tại Tochigi) liên hệ đến trung tâm bảo hành điện thoại báo là điện thoại đã bị bể màn hình và muốn chuyển đổi lên Iphone XS.
– Ngày 26/9/2019: người đó tiếp tục liên hệ đến online shop rồi nhập mật khẩu, ID để nhận điện thoại (hãng điện thoại không yêu cầu chứng minh chính chủ như thẻ ngoại kiều), sau đó hãng đã gửi điện thoại Iphone XS về địa chỉ ở Ishikawa. Chính vì vậy, số tiền 80.000 Yên đó là số tiền phí đổi điện thoại.
Cùng lúc đó, Tâm nhận thêm hóa đơn thanh toán hơn 140.000 Yên nữa với lý do phải bồi thường hủy hợp đồng giữa chừng. Tâm đã giải thích người làm mới hợp đồng, không phải là mình nên hãng điện thoại khuyên bạn nên báo công an. Trong trường hợp này, hãng điện thoại cũng có lỗi về việc không xác nhận các thông tin chính chủ mà đã gửi điện thoại nên đã đưa ra phương án giải quyết là Tâm phải gửi trả điện thoại bạn đang sử dụng như là điện thoại bạn bị hư và họ sẽ gửi lại cho bạn điện thoại IphoneXS với điều kiện bạn vẫn phải chịu các chi phí như trong hóa đơn.
Trên đây đều là những trường hợp khá phổ biến mà nhiều bạn Thực tập sinh gặp phải, đây là một bài học thực tiễn để các bạn cảnh giác hơn với những đối tượng môi giới, giới thiệu hay hỗ trợ mà mình không quen biết rõ. Đặc biệt, bản thân mỗi người cần lưu ý bảo vệ các thông tin cá nhân như: ngày tháng năm sinh, tài khoản, mật khẩu,…để tránh các đối tượng xấu lợi dụng, đánh cắp để trục lợi và gây những thiệt hại mà bạn phải gánh chịu.
Vậy làm cách nào để đăng ký dịch vụ điện thoại tại Nhật và phòng tránh các trường hợp trên
- ĐĂNG KÝ ĐIỆN THOẠI TẠI NHẬT NHƯ THẾ NÀO?
Chuẩn bị giấy tờ tùy thân đầy đủ.
Không như ở Việt Nam có thể lựa chọn gói cước trả trước hoặc trả sau, tại Nhật bạn chỉ có thể đăng ký 1 sim – 1 số với thuê bao trả sau, thanh toán vào cuối tháng và ký hợp đồng với nhà mạng (có thể bị phạt tiền khi hủy hợp đồng). Chính vì thế, khi sử dụng điện thoại tại Nhật bạn sẽ phải khai báo thông tin cá nhân rõ ràng, đầy đủ, chuẩn bị các loại giấy tờ cần có như:
– Hộ chiếu
– Thẻ ngoại kiều
– Con dấu cá nhân
– Thẻ ATM ở Nhật hoặc thẻ tín dụng
Nhà mạng sẽ trừ tiền tự động vào thẻ của bạn hàng tháng hoặc bạn cũng có thể thanh toán bằng tiền mặt bằng cách mang hóa đơn đến đại lý của nhà mạng hoặc cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, thanh toán bằng tiền mặt sẽ gây bất tiện nếu bạn bận hoặc quên, chính vì vậy cách tốt nhất là bạn hãy làm thẻ ngân hàng/thẻ tín dụng trước khi đăng ký để không tốn thời gian, công sức và đặc biệt tránh khỏi việc bị cắt dịch vụ.
Lựa chọn nhà mạng phù hợp nhu cầu bản thân:
Tại Nhật có 3 nhà mạng lớn là Docomo, Au, Softbank và mỗi nhà mạng đều có những ưu đãi, dịch vụ nhất định. Tùy theo nhu cầu của bạn mà có thể chọn dịch vụ của nhà mạng, các yếu tố mà bạn có thể dựa theo đó mà lựa chọn như:
– Giá cước hàng tháng
– Chất lượng đường truyền
– Các chương trình khuyến mãi
Khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chọn được nhà mạng bạn ưng ý, bạn hãy nhờ người thân, senpai trong công ty hay bất cứ ai đáng tin cậy hướng dẫn hoặc hỗ trợ dịch thuật đi đăng ký cùng. Tất cả các thông tin cá nhân phải do chính tay bạn điền và tuyệt đối không đưa giấy tờ tùy thân cho người khác.
- NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG
Khi mới sang Nhật hầu hết các bạn còn nhiều bỡ ngỡ và còn kém tiếng Nhật, nên thường nhờ người quen nào đó đi cùng hoặc đưa giấy tờ cá nhân cho người khác đăng ký giúp cho nhanh gọn. Chính lẽ đó, các đối tượng xấu đã dùng thông tin cá nhân của bạn để thực hiện các hành vi sai phạm, bạn sẽ không hay biết cho đến khi nhà mạng gửi về hóa đơn giá trị cả chục ngàn yên.
Vậy để không gặp phải những trường hợp rủi ro, thiệt hại bạn cần lưu ý:
– Nên nhờ những người thân, người quen mà bạn biết rõ lai lịch, thông tin, đáng tin cậy để đi cùng khi đăng ký.
– Không cung cấp giấy tờ tùy thân cho người khác đăng ký giúp mà nên nhờ người thân đi cùng để hỗ trợ phiên dịch hay hướng dẫn, bản thân phải là người trực tiếp điền thông tin đăng ký.
– Kiểm tra kỹ nội dung hợp đồng và các dịch vụ mình đăng ký, nếu không hiểu kỹ thì nên nhờ nhân viên hoặc người đi cùng giải thích lại rõ để tránh trường hợp đăng ký phải những dịch vụ không cần thiết.
– Thường xuyên kiểm tra lại chi phí điện thoại hàng tháng nếu có vấn đề bất thường cần báo ngay cho nhà mạng.
– Cảnh giác với các tin nhắn, đường dẫn từ số lạ yêu cầu khai các thông tin cá nhân hòng chiếm đoạt thông tin của bạn sử dụng cho mục đích xấu.
Hy vọng những lưu ý trên đây sẽ giúp bạn có thể đăng ký dịch vụ điện thoại tại Nhật một cách thuận lợi và tránh được những thiệt hại không đáng có.